วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2564

Real Pic!!! Appearance of CLSCC Damage on Heat Exchanger Channel;

Real Pic!!! Appearance of CLSCC Damage on Heat Exchanger Channel;

วันนี้มีรูปรอยแตกที่เกิดจาก Chloride Stress Corrosion Cracking (CLSCC) แบบชัดๆ มาให้ดูกันครับ

อย่างที่ทราบกันนะครับ ว่า CLSCC นั้นเป็นการแตกที่รอยแตกนั้นเริ่มต้นผิว ซึ่งมักจะเกิดขึ้นกับวัสดุ Stainless Steel 300 Series เช่น Grade 304 โดยจะเกิดจากปัจจัยหลักร่วมกัน 3 อย่างก็คือ (1)Tensile stress, (2)อุณหภูมิ, และ (3)สภาพแวดล้อมที่มีคลอไรด์และน้ำ ก็จะสามารถเกิด CLSCC ขึ้นได้ครับ

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิด CLSCC ได้ยากหรือง่ายนั้น หลักๆ แล้วจะขึ้นอยู่กับ: 

(1) ปริมาณของคลอไรด์ ถ้ามีมากก็จะเกิด CLSCC ได้ง่าย

(2) อุณหภูมิที่สูงขึ้น ก็จะทำให้เกิด CLSCC ได้ง่ายขึ้น

(3) บริเวณที่มี Stress ตกค้างสูง ก็จะสามารถเกิด CLSCC ได้ง่าย โดยเฉพาะบริเวณแนวเชื่อมที่ไม่ได้มีการอบคลายความเครียด (Non-stress-relieved weld) และชิ้นส่วนที่มี Stress ตกค้างสูงหรือมีการขึ้นรูปโดยวิธีการ Cold work เช่น Expansion Bellow เป็นต้น

ลักษณะของรอยแตกที่ผิวที่เกิดจาก CLSCC โดยปกติจะไม่แสดงร่องรอยของการกัดกร่อนให้เห็น และรอยแตกจะมีกิ่งก้านจำนวนมาก ซึ่งอาจมองเห็นเป็นลักษณะเหมือนใยแมงมุมหรือรอยแตกลายงาบนพื้นผิวครับ 

ลองดูในรูปกันนะครับ จะเห็นว่ารอยแตกส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่บริเวณ Heat Affected Zone (HAZ) ของแนวเชื่อม และบริเวณที่มี Stress ตกค้างสูงครับ

by Mo Thanachai 





วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2564

Flame Arresters – Introduction

Flame Arresters – Introduction ;

Flame Arrester เป็นอีกอุปกรณ์สำคัญที่บางทีเราก็ลืมดูแลมันไป

Flame Arrester ใช้ป้องกันไม่ให้เปลวไฟผ่านเข้ามาในระบบ เช่นติดตั้งอยู่ที่ Open Vent Line หรือ Inlet ของ Breather Valve ของถังที่บรรจุของเหลวไวไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้เปลวไฟจากภายนอกผ่านเข้าไปและทำให้เกิดการระเบิดขึ้นในถังได้

หลักการของ Flame Arrester คือการลดความร้อน (Heat) ของเปลวไฟลง โดยการกระจายเปลวไฟผ่านช่องเล็กๆ และดูดความร้อนออกไปโดยใช้โลหะ เช่น Stainless Steel (Heat Conduction Material)

“API 2000 Venting Atmospheric and Low Pressure Storage Tank” บอกว่าการติดตั้ง Flame Arrester ร่วมกับ Vent Line หรือ Breather Valve (Pressure/Vacuum Valve) จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่เปลวไฟจะผ่านเข้ามาในถังได้ แต่อย่างไรก็ตามให้ระวังเรื่องการอุดตันที่ตัว Flame Arrester Element ซึ่งอาจทำให้การระบายความดันหรือสุญญากาศภายในถังติดขัด และส่งผลให้ถังเกิดความเสียหายจาก Overpressure หรือ Vacuum ได้

ดังนั้นใน “API RP 575  Inspection Practices for Storage Tanks” จึงแนะนำให้มีการเปิด Flame Arrestor เพื่อตรวจสอบภายในด้วยวิธี Visual: ดูความสะอาด, Corrosion, และความเสียหาย ของตัว Flame Arrester Element รวมถึงตรวจสอบการอุดตันที่อาจเกิดจากแมลงไปทำรังหรือการแข็งตัวของไอระเหยของ Product ในถัง  เพื่อให้มั่นใจว่าระบบ Venting ของถังจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

รู้กันแล้วก็อย่าลืมดูแลเจ้าตัว Flame Arrester กันด้วยนะครับ  

by Mo Thanachai