Steam Trap Inspection - Visual;
การตรวจสอบ
Steam Trap โดยการ Visual หนึ่งคือดูสภาพภายนอกว่าตัว
Steam Trap มีการรั่วไหลตามจุดต่างๆ หรือไม่ สองคือสังเกตการทำงานของ
Steam Trap ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงปัญหาของตัว Steam
Trap ได้เช่น ไม่มีการระบายของน้ำ Condensate, มี Steam ปริมาณมากไหลออกมาจาก Steam Trap, ในขณะที่ Steam Trap ปิดอยู่มี Live Steam พุ่งออกมา เป็นต้น Mo Thanachaiวันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Steam Trap Inspection - Overview;
การตรวจสอบ Steam Trap เป็นการตรวจสอบว่า Steam
trap ยังคงสามารถทำงานได้ตามฟังก์ชัน (ระบายน้ำ
Condensate โดยไม่สูญเสีย Live Steam) ของมันหรือไม่
นั่นคือต้องไม่มี Live Steam รั่วจาก Steam Trap และต้องไม่มีการอุดตันของน้ำ Condensate ที่ต้องการจะระบาย
ซึ่งจะสามารถทำได้โดยการสังเกต (Visual Observation), การวัดอุณหภูมิของตัว
Steam Trap, การวัดเสียงหรือการสั่นที่ตัว Steam Trap หรือใช้หลายวิธีการควบคู่กัน Mo Thanachai
วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Oxygen Scavenger (Corrosion
Inhibitor);
Oxygen
Scavenger เป็นสารเคมีที่ใช้ยับยั้งการเกิด Corrosion ประเภทหนึ่งที่ใช้กำจัด Oxygen ในปฏิกิริยาการเกิด Corrosion
โดยจะถูกใส่เข้าไปในน้ำ
Boiler feed water เพื่อกำจัด
Oxygen ที่เหลือจากที่ผ่าน
Deaerator มาแล้ว
ก่อนที่เข้าสู่กระบวนการผลิต Steam Mo Thanachaiวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Likely Location of CUI for Piping
- Instrument Connections (Deadleg of High Temp Piping);
ตาม API RP 574, Carbon steel piping ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 175 C จะไม่เกิด Corrosion Under Insulation (CUI) แต่ท่อที่ต่อจาก Main
line ไปยังอุปกรณ์ Instrument ซึ่งมีลักษณะเป็น
Deadleg จะมีอุณหภูมิลดลงต่ำกว่าเนื่องจากไม่มี Flow ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะเกิด CUI ได้ Mo Thanachai
วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559
PRV – Maximum Set Pressure &
Accumulation of the ASME Code;
ตามข้อกำหนดของ ASME Code, Pressure Relief Valve (PRV) จะต้องมีค่า Set Pressure และ Accumulation สูงสุดไม่เกินค่าในตาราง (% MAWP) ซึ่งจะแบ่งเป็นกรณี
Nonfire Case และ Fire Case
สำหรับการใช้งาน PRV ทั้งแบบตัวเดียว (Single PRV) และแบบหลายตัว (Multiple PRVs) Mo Thanachai
วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Pneumatic Testing Steps of Pressure Vessel per ASME Section VIII;
การทดสอบความดันด้วยวิธี Pneumatic Test ตาม ASME
Section VIII มีขั้นตอนดังนี้
1. สำหรับ Step 1 ให้เพิ่มความดันมาที่ 50% ของความดันที่ต้องการทดสอบ
(Test pressure)
2. ค่อยๆ เพิ่มความดันเป็น Step, Step ละ 10% ของ Test
pressure จนกระทั่งเท่ากับ Test pressure
3. ทดสอบความดันโดยคงความดันไว้ที่ Test pressure ช่วงระยะเวลาหนึ่ง
4. ลดความดันมาที่ Test
pressure หารด้วย 1.1 เพื่อเข้าทำการตรวจสอบการรั่วของ
Pressure vessel ด้วยวิธี Visual
วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Profile RT – Vent Nozzle of Acid Storage
Vessel;
ตัวอย่าง
Profile
RT (Digital) ของ Vent nozzle ของ Sulfuric
acid storage vessel ซึ่งจะสามารถดู Profile ความหนาของ
Nozzle และ Profile ของ Corrosion
ที่เกิดขึ้นภายใน Nozzle ได้ Mo Thanachaiวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2559
PRV – Valve Action VS Inlet
Pressure;
การทำงาน
(เปิด-ปิด) ของ Pressure Relief Valve (PRV) เทียบกับความดันในระบบ (Inlet Pressure ของ PRV)
ครับ Mo Thanachaiวันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Corrosion Rate for New Vessel and
Service Change per API 510;
ตาม API 510, “Corrosion Rate” สำหรับ Pressure
Vessel ที่นำมาติดตั้งใหม่ หรือ Pressure Vessel ที่มีการเปลี่ยนแปลง Service Condition สามารถหาได้โดย
2. ให้ Corrosion Specialist เป็นคนประมาณค่า หรือประมาณค่าจาก Published Data เช่น API 581
3. ใช้การวัดความหนาสองครั้งเพื่อนำมาคำนวณ Corrosion Rate โดย ครั้งแรกหลังจาก Vessel service ไปได้ 3 – 6 เดือนและครั้งที่สองตามช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้สามารถประมาณค่า Corrosion Rate ได้ Mo Thanachai
วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Steam Trap – Bimetallic;
Steam
Trap แบบ Bimetallic ใช้หลักการ Thermostatic
ของการขยายตัวที่ไม่เท่ากันของโลหะสองชนิด (Bimetallic) ที่อุณหภูมิสูง ในการเปิด-ปิด Valve ระบายน้ำ Condensate โดยเมื่อมี Steam ที่อุณหภูมิสูงเข้ามา Bimetal disk จะร้อนและโก่งตัว
ทำให้ Stem เลื่อนขึ้นเพื่อปิด Valve แต่ถ้าหากมีน้ำ
Condensate เข้ามาขังอยู่ใน Steam trap อุณหภูมิของน้ำ Condensate ก็จะค่อยๆ ลดลง จนกระทั่ง
Bimetal disk ค่อยๆ กลับมาตรง และทำให้ Stem เลื่อนลงเพื่อเปิด
Valve Mo Thanachaiวันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Profile RT - U Tubes of Heat
Exchanger;
ตัวอย่าง
Profile
RT (Digital) ของ U Tubes (Heat
Exchanger) ซึ่งจะสามารถดู Profile ความหนาของ
Tube และ Profile ของ Corrosion
ที่เกิดขึ้นภายใน Tube ได้ Mo Thanachaiวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Repair of Pressure Vessel – Fillet
Welded Patch Design 1;
ตาม API
510, Fillet Welded Patch ที่จะนำมาใช่ซ่อม Vessel จะต้องมีมุมที่โค้ง (Rounded
Corner) อย่างน้อยเท่ากับความโค้งของวงกลมรัศมี 1 in. เพื่อไม่ให้เกิดเป็น Stress Concentration และถ้าหากต้องวาง
Patch อีกอันใกล้กับอันเดิม จะต้องมีระยะห่างกันมากกว่าหรือเท่ากับที่
Code กำหนดไว้ตามรูปเลยนะครับ Mo Thanachaiวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Repair of Pressure Vessel – Fillet
Welded Patch Example 2 (Through-wall Leak);
ตัวอย่างการซ่อมแซมด้วย Fillet
Welded Patch กับบริเวณที่มี Process fluid รั่วผ่านผนังของ Vessel ออกมา (Through-wall Leak) โดยมีการเพิ่ม Nozzle ที่ตัว Fillet welded patch เพื่อเป็นทางออกให้ Process fluid ระหว่างการเชื่อม Mo Thanachaiวันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Repair of Pressure Vessel – Fillet
Welded Patch Example 1 (Local Thin Area);
ตัวอย่างการซ่อมแซมด้วย
Fillet
Welded Patch กับบริเวณที่มีความหนาลดลง (Local Thin Area) Mo Thanachaiวันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Repair of Pressure Vessel – Fillet
Welded Patch;
Fillet
Welded Patch สามารถใช้ในการซ่อมแซม Pressure Vessel แบบชั่วคราว (Temporary repair) โดยการนำ Patch
Plate มาปิดทับบริเวณที่ได้รับความเสียหายและเชื่อมติดกับ Vessel
ด้วย Fillet Weld วิธีการนี้จะใช้กับความเสียหายที่เกิดจาก
Corrosion หรือ Erosion ซึ่งจะทำให้ผนังของ
Vessel บางลงเป็นพื้นที่เล็กๆ (Local Wall
Thinning) หรือทะลุ Mo Thanachaiวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559
PRV – Pressure Level Relationships;
ความสัมพันธ์ของระดับความดันต่างๆ
ของ Pressure
Relief Valves (PRVs) ฝั่งซ้าย และความดันในระบบฝั่งขวาครับ Mo Thanachaiวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559
PRV Testing – Acceptance Criteria
for Seat Tightness Test (Leakage Test);
ในการทดสอบ
Seat
Tightness Test หรือ Leakage Test ของ Pressure
Relief Valves (PRV) ด้วยอากาศหรือไนโตรเจน มี Acceptance
Criteria ตาม API 527 คืออัตราการรั่วไหลของอากาศที่ผ่าน
Disc และ Seat
โดยให้นับฟองอากาศที่เกิดขึ้นในหนึ่งนาที (Bubbles per minute) ซึ่งจะต้องมีอัตราการรั่วไหลเป็นศูนย์สำหรับ Soft Seat และไม่เกินค่าที่กำหนดในตารางสำหรับ Metal Seat
โดยจะแบ่งตาม Set Pressure และ Orifice Diameter ครับ Mo Thanachaiวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559
PRV Testing – Example of Seat
Tightness Test (Leakage Test);
ตัวอย่างการ Set
up อุปกรณ์สำหรับการทดสอบ Seat Tightness Test หรือ Leakage Test ของ Pressure Relief
Valves (PRV) ครับ Mo Thanachaiวันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559
PRV Testing – Seat Tightness Test
(Leakage Test);
Seat
Tightness Test หรือ Leakage Test คือการทดสอบการรั่วไหลระหว่าง
Seat และ Disc ของ Pressure
Relief Valves (PRV) ซึ่งจะทำหลังจากการทดสอบ Pop test โดยคงความดันด้าน Inlet ของ PRV ไว้ที่ 90% ของ Set Pressure และนับฟองอากาศที่เกิดขึ้นจากอากาศหรือไนโตรเจนรั่วผ่าน
Seat และ Disc ออกมา Mo Thanachaiวันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Pipe Supports Inspection – Fix Pipe
Shoes off Support Rev.0;
ในกรณีที่
Pipe
Shoe ตกจาก Support นั้นสามารถแก้ไขได้โดยขยายโครงสร้างของตัว
Support เพื่อให้รองรับต่อการยืดตัวของท่อจากความร้อน (Thermal
Expansion) Mo Thanachaiวันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559
Pipe Supports Inspection – Pipe Shoe
off Support;
ในการตรวจสอบ
Piping
อย่าลืมตรวจสอบตำแหน่งของ Pipe Shoes ว่ายังอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมรึเปล่า หรือว่าตกจาก Support เหมือนในรูป Mo Thanachai