วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563


Inspection Deferral per API Inspection Code;

ตอนนี้ COVID-19 มีผลกระทบกับการทำงานของเราเป็นอย่างมาก มาตรการความปลอดภัยต่างๆ ถูกนำมาใช้ ทำให้หลายหน้าที่ต้องหยุดงานชั่วคราว หลายคนต้อง Work From Home หรือต้องทำงานภายใต้ข้อจำกัดต่าง รวมถึงแผนงานบางอย่างที่ต้องถูกเลื่อนออกไป ไม่เว้นแม้แต่งานตรวจสอบอุปกรณ์ในโรงงาน (In-service inspection)

วันนี้เรามาดูกันว่าถ้าหากต้องเลื่อนงานตรวจสอบอุปกรณ์ Pressure Vessel และ Piping ออกไปก่อน เพราะไม่สามารถที่จะทำได้ภายในแผนที่วางไว้, API Inspection Code (API510, API570) มีแนวทางอย่างไรกันบ้าง

ตาม API การเลื่อนแผนการตรวจสอบอย่างง่าย (Simplified Deferral of Inspection Due Date) สามารถทำได้โดยมีเงื่อนไขคือ:

(1) ต้องเป็นการเลื่อนแผนครั้งแรก (1st  time)
(2) แผนที่เลื่อนออกไปต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 10% ของแผนการตรวจสอบ (Inspection Interval) เดิม และต้องไม่เกินกว่า 6 เดือนด้วย
(3) Review operating condition และประวัติของอุปกรณ์ ซึ่งผลที่ได้จะต้องสนับสนุนการ Deferral
(4) การเลื่อนแผนต้องเป็นการเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้ตรวจสอบ (Inspector) และตัวแทนของฝ่ายผลิต (Operation manager representative) อันนี้สำคัญเพราะการที่เราเลื่อนแผนการตรวจสอบออก อาจจะมีผลให้อุปกรณ์เสียหายโดยที่เราไม่ทราบล่วงหน้า ดังนั้นจึงต้องแจ้งให้ทางฝ่ายผลิตเห็นชอบก่อน
(5) ต้องทำการเลื่อนแผนให้เสร็จก่อนที่จะถึงกำหนดตรวจสอบ (Inspection Due Date)
(6) ทำการเลื่อนแผนเสร็จแล้วต้อง Record ว่าจะเลื่อนไปเป็นเมื่อไร, Review ข้อมูลแล้วเป็นอย่างไร, และเห็นชอบโดยใคร

ทั้งนี้ถ้าหากเป็นการเลื่อนแผนที่มีระยะเวลามากกว่า 6 เดือน, เป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 หรือไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของ Simplified Deferral ด้านบน เราจะต้องมี Action เพิ่มเติม นั่นคือ:

(+1) ต้องทำการประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) หรือ Update RBI Assessment (ถ้ามีแผนตาม RBI อยู่แล้ว) แล้วมาดูว่าความเสี่ยง ณ วันที่เราจะทำการเลื่อนไปนั้นสามารถยอมรับได้หรือไม่
(+2) ก่อนที่จะถึงกำหนดตรวจสอบใหม่ เราอาจจะต้องมี Action อื่นๆ เพิ่มเติมเช่น การควบคุม operating condition, การ Modify อุปกรณ์ หรือการตรวจสอบอื่นๆ เข้ามาช่วย

สำหรับสถานการณ์ตอนนี้หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน

by Mo Thanachai 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น