Vibration Induced Fatigue – Inspection
Optimization 1;
ใน API RP 581 Risk Based Inspection (RBI) บอกว่า การตรวจสอบหา Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสมและไม่ได้รับ
Credit ในการประเมิน RBI Assessment ตาม
API ทั้งนี้เนื่องจาก:
1. จุดเริ่มต้นหรือของการเกิด Crack หรือ Crack
ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตวัสดุ (Forming) มีขนาดเล็กมากและยากที่จะตรวจสอบ
2.Fatigue Crack เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะขยายตัวได้เร็วมาก โดยมักจะเกิดความเสียหายก่อนที่จะถึงรอบการตรวจสอบ
3. Crack มักเกิดขึ้นและขยายตัวในบริเวณที่ตรวจสอบได้ยาก เช่น Fillet weld toes,
First unengaged thread root, และ Defect ในงานเชื่อมอื่นๆ
4. Crack สามารถเกิดขึ้นได้จากภายในของวัสดุ
(Embedded defect) หรือเกิดขึ้นที่ผิวอีกด้านในของวัสดุ
ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ยาก
by Mo Thanachai
by Mo Thanachai
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น