วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Inspection Optimization 2; 
สำหรับ  Vibration Induced Fatigue นั้น วิธีการตรวจสอบที่เหมาะสมคือ วิธีการป้องกันโดยการตรวจหาและแก้ไขจุดที่มีการสั่น จุดที่มีการขัดกันหรือมีการดึงรั้งกันของท่อ เพื่อไม่ให้เกิด Fatigue Cracking ขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปสามารถทำได้ดังนี้
1. Visual ดูตาม Pipe supports ต่างๆ ว่าสามารถทำงานได้ตามฟังก์ชันหรือไม่ มีการติดขัดอะไรรึเปล่า
2. ติดตั้ง Support สำหรับ Small branch connection ที่มีการสั่นอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ Small branch connection ที่ต่อกับ Valve หรือ Controller ซึ่งต้องรับน้ำหนักด้วย จึงเสี่ยงต่อการเกิด Fatigue Cracking ได้ง่าย
3. วัดค่าการสั่นของท่อด้วยเครื่องวัด Vibration หรือใช้การสัมผัสซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ (โดยปกติแล้วท่อไม่ควรสั่นมากกว่าการสั่นของเครื่องยนต์รถยนต์ที่ Idle speed)
4.Visual ดูตาม Fillet welded supports ต่างๆ เนื่องจากจุดนี้มักจะเป็นจุดที่เกิด Crack เป็นอันดับแรก ดังนั้นถ้าเราเจอ Crack ก็จะช่วยบ่งบอกถึงปัญหา Vibration ที่กำลังเกิดขึ้น
5. ตรวจสอบด้วยวิธี PT/MT ตามจุดที่มีการสั่นและจุดที่รับแรงจากการสั่น แต่ต้องทำด้วยความถี่ที่มากพอถึงจะได้ผล
by Mo Thanachai




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น