วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Inspection Optimization 2; 
สำหรับ  Vibration Induced Fatigue นั้น วิธีการตรวจสอบที่เหมาะสมคือ วิธีการป้องกันโดยการตรวจหาและแก้ไขจุดที่มีการสั่น จุดที่มีการขัดกันหรือมีการดึงรั้งกันของท่อ เพื่อไม่ให้เกิด Fatigue Cracking ขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปสามารถทำได้ดังนี้
1. Visual ดูตาม Pipe supports ต่างๆ ว่าสามารถทำงานได้ตามฟังก์ชันหรือไม่ มีการติดขัดอะไรรึเปล่า
2. ติดตั้ง Support สำหรับ Small branch connection ที่มีการสั่นอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ Small branch connection ที่ต่อกับ Valve หรือ Controller ซึ่งต้องรับน้ำหนักด้วย จึงเสี่ยงต่อการเกิด Fatigue Cracking ได้ง่าย
3. วัดค่าการสั่นของท่อด้วยเครื่องวัด Vibration หรือใช้การสัมผัสซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ (โดยปกติแล้วท่อไม่ควรสั่นมากกว่าการสั่นของเครื่องยนต์รถยนต์ที่ Idle speed)
4.Visual ดูตาม Fillet welded supports ต่างๆ เนื่องจากจุดนี้มักจะเป็นจุดที่เกิด Crack เป็นอันดับแรก ดังนั้นถ้าเราเจอ Crack ก็จะช่วยบ่งบอกถึงปัญหา Vibration ที่กำลังเกิดขึ้น
5. ตรวจสอบด้วยวิธี PT/MT ตามจุดที่มีการสั่นและจุดที่รับแรงจากการสั่น แต่ต้องทำด้วยความถี่ที่มากพอถึงจะได้ผล
by Mo Thanachai




วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Inspection Optimization 1; 
ใน API RP 581 Risk Based Inspection (RBI) บอกว่า การตรวจสอบหา Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสมและไม่ได้รับ Credit ในการประเมิน RBI Assessment ตาม API ทั้งนี้เนื่องจาก:
1. จุดเริ่มต้นหรือของการเกิด Crack หรือ Crack ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตวัสดุ (Forming) มีขนาดเล็กมากและยากที่จะตรวจสอบ
2.Fatigue Crack เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะขยายตัวได้เร็วมาก โดยมักจะเกิดความเสียหายก่อนที่จะถึงรอบการตรวจสอบ
3. Crack มักเกิดขึ้นและขยายตัวในบริเวณที่ตรวจสอบได้ยาก เช่น Fillet weld toes, First unengaged thread root, และ Defect ในงานเชื่อมอื่นๆ
4. Crack สามารถเกิดขึ้นได้จากภายในของวัสดุ (Embedded defect) หรือเกิดขึ้นที่ผิวอีกด้านในของวัสดุ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ยาก
by Mo Thanachai


วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Example 3; 
มาดูอีกตัวอย่างของ Vibration Induced Fatigue ที่เกิดกับ Pressure Vessel กันบ้างนะครับ ในรูปเป็น Stainless Steel Ethylene Filter ที่มี Vibration Fatigue Cracking เกิดขึ้นที่บริเวณ Small branch connection ของ Drain line โดย Crack เกิดขึ้นที่ Base material ของ Pipe ใกล้กับ Weld Toe ของ Socket weld joint และใน Case นี้นั้นเราได้มีแก้ไขโดยการเพิ่ม Gusset เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับ Small branch connection ครับ
by Mo Thanachai




วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Example 2; 
ในรูปเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue โดย Crack เกิดขึ้นที่ตรงบริเวณ Weld Toe ของ Socket Weld Small Bore Branch Connection ซึ่งเป็น Line Condensate ที่ branch จากท่อ High pressure steam header ไปยัง Steam trap โดยใน Case นี้นั้นเราได้มีแก้ไขโดยการเพิ่ม Gusset เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับ Small branch connection ครับ
by Mo Thanachai





วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Example 1; 
ตัวอย่างของความเสียหายจาก Vibration Induced Fatigue ลักษณะเป็นรอยแตก (Crack) ในรูปแรก Fatigue Crack เกิดขึ้นที่บริเวณ Socket Weld Branch Connection โดยรอยแตกเกิดขึ้นที่แนวเชื่อม ส่วนรูปที่สองเป็น Small bore branch สำหรับ Chemical Injection ซึ่งออกแบบให้มี Gusset คอย Support อยู่แล้ว แต่ Support ได้ไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสมจึงทำให้เกิด Fatigue Crack ขึ้นที่ทั้ง Socket Weld ของ Branch Connection และ ของ Gusset ทั้งนี้เวลาเราเจอ Fatigue Crack แล้ว ก็อย่าลืมทำ PT/MT เพื่อหาขอบเขตของรอยแตก และขยายผลไปยังบริเวณใกล้เคียงที่มีความเสี่ยงด้วยนะครับ
by Mo Thanachai



วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue; 
Vibration Induced Fatigue เป็นรูปแบบของการแตกหักเนื่องจากความล้าทางกล (Mechanical Fatigue) เนื่องจากมี Dynamic load ที่เกิดจากการสั่น (Vibration) มากระทำ ดังนั้นจุดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิด Vibration Induced Fatigue ก็จะเป็นจุดที่มี Stress สูง และจุดที่มีการสั่นรุนแรง

เรามักจะพบความเสียหายรูปแบบนี้ที่บริเวณ Small branch connection ของ Pressure Vessel และของ Piping ซึ่งจะเป็นจุดที่มี Stress สูงโดยธรรมชาติเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความไม่ต่อเนื่อง (ดูได้จาก Stress Analysis) และเป็นจุดรับแรงจากการสั่น ดังนั้นถ้าหากที่มีการ Support ที่ไม่เพียงพอ และ Small branch connection มี Vibration (ตัวอย่างเช่น อยู่ใกล้หรืออยู่ติดกับ Pump หรือ Compressor) ก็จะทำให้เกิด Vibration Induced Fatigue ได้

รูปตัวอย่างเป็นการรอย Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue ที่บริเวณตีนของแนวเชื่อมของ Small branch connection ของ Pressure vessel ครับ
by Mo Thanachai




วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Likely Location of CUI for Piping – Penetration or Breach in the jacket (Vents); 
บริเวณ Line Vents ของ Carbon Steel Piping เป็นจุดหนึ่งที่มีโอกาสจะเกิด CUI ได้สูงและรุนแรงกว่าบริเวณอื่นๆ เนื่องจากบริเวณนี้จะมีรอยต่อของ Insulation Jackets อยู่ตำแหน่งด้านบน (Top) ของท่อ ซึ่งน้ำจะสามารถซึมผ่านเข้าไปได้ง่าย ถ้าหาก Seal ของ Insulation Jackets เริ่มเสื่อมสภาพ
by Mo Thanachai



วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Basis of Allowable (Design) Stress in API 650 Storage Tank and API 653; 
Atmospheric Aboveground Storage Tank ที่ออกแบบตาม API 650 ค่า Allowable Tensile Stress ของแต่ละ Material ที่ Code อนุญาตใช้ในการคำนวณความหนาและ Shell ซึ่งรับความดันจากน้ำหนักของของเหลว โดยทั่วไปจะเท่ากับ ค่าที่น้อยกว่าระหว่าง 2/5 Tensile Strength และ 2/3 Yield Strength ของวัสดุนั้นๆ เพื่อเป็น Safety Factor ให้มั่นใจว่าวัสดุจะไม่ Deform หรือ เสียหาย เมื่อนำไปใช้งานภายใต้ความดันที่ออกแบบไว้

แต่หากเป็น Storage Tank ที่ใช้งานอยู่ (In-Service) ตาม API 653 จะอนุญาตให้ใช้ Allowable Tensile Stress ที่มีค่าสูงกว่าตอน Design ในการคำนวณ Minimum Serviceable Thickness หรือ Minimum Required Thickness ของ Storage Tank Shell นั่นคือ ค่าที่น้อยกว่าระหว่าง 0.429 Tensile Strength และ 0.8 Yield Strength สำหรับ 1st และ 2nd Shell Course และ ค่าที่น้อยกว่าระหว่าง 0.472 Tensile Strength และ 0.88 Yield Strength ของวัสดุนั้นๆ สำหรับ 3rd Shell Course ขึ้นไป
by Mo Thanachai





วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Improper Vortex Breaker – Case Study 1; 
รูปแบบของ Vortex Breaker ที่ไม่เหมาะสม อาจจะไม่สามารถยับยั้งการก่อตัวของกระแสน้ำวน (Vortex) ได้ ดัง Case ตัวอย่างด้านล่าง เมื่อ Vortex สามารถก่อตัวขึ้นได้ ก็จะส่งผลให้มี Vapor เข้าไปในกระแสของ Liquid และทำให้เกิด Erosion จาก Two-phase flow ที่บริเวณ Bottom outlet nozzle และ Pipe ที่ต่อกับตัว Deaerator รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับ Baffle plate ของ Vortex breaker เองด้วย

ใน Case นี้เราได้ Modify ตัว Vortex breaker ใหม่ โดยเพิ่มขนาดของ Disc plate และเพิ่มความยาวของ Cross baffle plate ซึ่งหลังจากใช้งานไปได้ประมาณ 3 ปี ก็ได้มีการตรวจสอบติดตามและก็ไม่พบความเสียหายที่ Vortex breaker และ Nozzle แสดงให้เห็นว่า Vortex breaker ที่ Modify ไปสามารถยับยั้งการก่อตัวของ Vortex ได้ดีครับ
by Mo Thanachai



วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Disc and Cross Type Vortex Breaker;
Disc and Cross Type Vortex Breaker เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยใน Vessels โดยรูปแบบนี้จะมีทั้ง Disc plate และ Cross baffle plate เพื่อใช้ในการป้องกันและยับยั้งการก่อตัวของกระแสน้ำวน (Vortex) 
ปล. ถ้านึกภาพไม่ออกย้อนกลับไปดูโพสต์เก่าได้นะครับ
by Mo Thanachai



วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Cross Type and Disc Type Vortex Breaker; 
การยับยั้งการเกิดกระแสน้ำวนของ Vortex Breaker แบบ Cross Type และแบบ Disc Type มีหลักการคือ
1. Cross Type Vortex Breaker จะใช้ Baffle Plates วางขวางการหมุนของกระแสน้ำวน (Vortex) ทำให้ Vortex ไม่สามารถก่อตัวขึ้นได้
2.  Vortex Breaker แบบ Disc Type นั้นจะใช้ Disc Plate วางอยู่ด้านบนของ Bottom outlet nozzle เพื่อทำหน้าที่ในการบังคับ Flow ของของเหลวให้ไหลเข้า nozzle จากทางด้านข้าง จึงทำให้ไม่เกิดการก่อตัวของ Vortex ขึ้น
by Mo Thanachai






วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vortex Breaker – Overview; 
Vortex Breaker เป็นอุปกรณ์ (Device) ที่ใช้ในการยับยั้งการเกิดขึ้นหรือการก่อตัวของกระแสน้ำวน (Vortex) ในขณะที่มีการถ่ายเทของเหลวออกจากตัว Vessel โดย Vortex Breaker จะถูกติดตั้งอยู่ภายใน Vessel ตรงบริเวณทางเข้าของ Bottom outlet nozzle และ Bottom drain nozzle.

Vortex Breaker ใน Vessels มีด้วยกันหลายรูปแบบซึ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปก็จะเป็นแบบ Cross-Type, Disc Type, และ Cross & Disc Type โดยเราจะมาพูดถึงหลักการของแต่ละแบบในครั้งต่อไปนะครับ
by Mo Thanachai 



วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vortex in Vessels; 
Vortex หรือกระแสน้ำวน ใน Vessels คือการหมุนรอบแกนของของเหลวขณะที่มีการปล่อยหรือถ่ายเทของเหลวออกจาก Vessels ซึ่งปรากฏการนี้เกิดจากการที่โลกหมุนรอบตัวเอง โดย Vortex สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การกดน้ำทิ้งในชักโครก การปล่อยน้ำจากอ่างล้างจานหรืออ่างอาบน้ำ
Vortex ที่เกิดขึ้นใน Vessels จะนำเอาก๊าซหรือ Vapor เข้าไปในกระแสของของเหลว (Liquid Stream) ที่ถูกถ่ายเทออกไป ซึ่งจะทำให้กระบวนการการกลั่นแยก Process ในลำดับถัดไปมีประสิทธิภาพต่ำ, ระบบมี Pressure drop มากขึ้น, ทำให้เกิด Erosion จาก Two-phase flow ที่ Nozzle หรือ Pipe ที่ต่อกับตัว Vessel และเป็นสาเหตุให้เกิด Cavitation ที่ Downstream pump ด้วยเหตุผลเหล่านี้ใน Vessels จึงต้องมี Vortex Breaker ซึ่งเราจะพูดถึงกันในครั้งต่อไปนะครับ
by Mo Thanachai 

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Example of “Static Head” in ASME Section VIII Vessel Calculation; 
ความดันที่ใช้ในการคำนวณความหนาของ Pressure Vessels ตาม ASME Section VIII Division 1 จะต้องเท่ากับ ความดันที่จะเกิดขึ้นภายในของ Vessel  (Internal Design Pressure) บวกกับ “Static Head” หรือความดันที่เกิดจากน้ำหนักของ Liquid ภายใน Vessel ณ จุดที่ต่ำที่สุดของ Vessel Part นั้นๆ ในตัวอย่างเป็นความดันที่มากที่สุดที่กระทำกับ Part ของ Left Ellipsoidal Head ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการคำนวณนะครับ (SG = Specific Gravity, HS = Liquid Height)


วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

What is “Static Head” in ASME Section VIII Vessels? 
ในการออกแบบ Pressure Vessels ตาม ASME Section VIII Division 1 นอกจากเราจะต้องคำนึงถึงความดันหรือ Design Pressure ที่จะเกิดขึ้นภายใน Pressure Vessel แล้วเรายังต้องพิจารณาน้ำหนักของของเหลวหรือ Liquid ภายใน  Vessel ที่กระทำกับมันด้วย โดยความดันที่เกิดจากน้ำหนักของ Liquid ภายใน Vessel ก็คือ “Static Head” ซึ่งจะขึ้นกับความหนาแน่นของของเหลว (Liquid Density, p) และจะมีค่ามากขึ้นตามระดับความสูงของของเหลว (Liquid Height) จากจุดที่พิจารณา (ที่ก้นถังหรือ Bottom ของ Vessel จะมีค่า Static Head มากที่สุด) ดังนั้นในการออกแบบ Pressure Vessel ตาม ASME VIII จะต้องใช้ความดันภายในหรือ Internal Pressure เท่ากับ Design Pressure + Static Head นะครับ
by Mo Thanachai 



วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

An Effective Way to Find the Corrosion Pits by Visual;
ในการตรวจสอบ Internal Visual Inspection วิธีการหนึ่งที่ใช้ในการหา Corrosion Pits หรือ Irregular Surface ที่เกิดขึ้นภายใน Pressure Vessel, Storage Tank หรือ Boiler คือการส่องไฟฉายขนานกับพื้นผิวของวัสดุ เพื่อให้เกิดเงาขึ้นที่ตรงบริเวณที่เป็น Pits หรือ Irregular Surface ทำให้เราสามารถมองเห็นตำแหน่งของ Pits ได้อย่างชัดเจน ในรูปตัวอย่างทั้งสองเป็นพื้นผิวที่บริเวณเดียวกัน (Bottom Plate of Storage Tank) แต่ต่างกันที่วิธีการส่องไฟครับ
by Mo Thanachai 


วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Basis of Allowable (Design) Stress in ASME VIII Pressure Vessel and ASME I Boiler; 
(เรื่องของ Allowable Stress ต่อจากครั้งก่อนนะครับ) เช่นเดียวกับของ ASME B31.3 Process Piping, สำหรับ ASME VIII Pressure Vessel และ ASME I Boiler ค่า Allowable Tensile Stress ของแต่ละ Material ที่ Code อนุญาตใช้ในการคำนวณความหนาและส่วนประกอบต่างๆ ที่ใช้รับความดัน ของ Pressure Vessel และ Boiler จะถูกระบุอยู่ใน ASME BPVC Section II Part D ซึ่งโดยทั่วไปจะเท่ากับ ค่าที่น้อยกว่าระหว่าง 1/3.5 Tensile Strength และ 2/3 Yield Strength ของวัสดุนั้นๆ ด้วยเหตุผลเดียวกันคือเพื่อเป็น Safety Factor ให้มั่นใจว่าวัสดุจะไม่ Deform หรือ เสียหาย เมื่อนำไปใช้งานภายใต้ความดันที่ออกแบบไว้
by Mo Thanachai 





วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Basis of Allowable (Design) Stress in ASME B31.3 Process Pipping; 
สำหรับ Process Piping ที่ออกแบบตาม ASME B31.3 Code จะถูกกำหนดให้ใช้ค่า Allowable Tensile Stress ของแต่ละ Material ในการคำนวณความหนาและส่วนประกอบต่างๆ ของท่อที่ใช้รับความดัน โดย Allowable Stress ที่ Code อนุญาตให้ใช้ในการคำนวณโดยทั่วไปจะเท่ากับ ค่าที่น้อยกว่าระหว่าง 1/3 Tensile Strength และ 2/3 Yield Strength ของวัสดุนั้นๆ ทั้งนี้เพื่อเป็น Safety Factor ให้มั่นใจว่าวัสดุจะไม่ Deform หรือ เสียหาย เมื่อนำไปใช้งานภายใต้ความดันที่ออกแบบไว้
by Mo Thanachai


วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Why Steam Trap in Steam Transfer Line?; 
ในท่อที่ใช้ส่งไอน้ำหรือ Steam Transfer Line จะต้องมี Steam Trap เพื่อใช้กำจัดน้ำ Condensate และอากาศออกจาก Steam ทำให้ Steam อยู่ในสภาวะ Dry Condition ทั้งนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนความร้อนสูงที่สุด และเพื่อป้องกัน Steam Erosion จาก Two-phase flow (Steam + Condensate) เกินขึ้นกับท่อและ Heat Exchanger
by Mo Thanachai



วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Likely Location of CUI for Piping – Termination of insulation in vertical pipe:
อีกจุดหนึ่งใน Carbon Steel Piping ที่มีโอกาสเกิด Corrosion Under Insulation หรือ CUI ได้รุนแรง คือบริเวณจุดจบของ Insulation ในท่อแนวดิ่ง เพราะเมื่อน้ำเข้ามาใน Insulation ได้ก็จะไหลลงมาตามท่อและมาสะสมอยู่ที่จุดจบของ Insulation อีกทั้งตรงบริเวณจุดจบจะมีรอยต่อของ Insulation Cladding มากกว่า ทำให้อากาศผ่านเข้าไปได้ง่าย จึงทำให้บริเวณนี้มีการเกิด CUI ที่รุนแรงได้ อย่าลืมดูกันนะครับ
by Mo Thanachai



วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

API 650 Storage Tank – Offset of Vertical Shell Joints; 
ในการสร้างหรือ Reconstruction ถัง  Atmospheric Aboveground Storage Tank ตาม API 650 และ API 653 นั้น แนวเชื่อม Vertical Shell Joints ของ Shell Course ที่อยู่ติดกัน จะต้องมีระยะห่างกัน (Offset)  อย่างน้อย 5 เท่าของความหนาของ Shell Course ที่หนากว่านะครับ (Shell Course ล่างจะหนากว่าหรือเท่ากับ Shell Course ด้านบนเสมอ) ทั้งนี้เพื่อให้บริเวณ Intersections หรือรอยต่อของ Horizontal Weld Joints กับ Vertical Weld Joints (Tee Joints) ซึ่งเป็นจุดที่มี Stress สูง ไม่อยู่ใกล้กันเกินไป
by Mo Thanachai



วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Example of Tension Test Results Evaluation for Welding Procedure Qualification per ASME IX; 
ตัวอย่างการประเมินผลการทำ Tension Test สำหรับ Qualify Welding Procedure ตาม ASME Section IX ซึ่งผลการทำ Tension Test จะถูกบันทึกอยู่ใน PQR นะครับ

*Acceptance Criteria สำหรับ Tension Test ย้อนกลับไปดูได้ใน Post ก่อนหน้านี้นะครับ
by  Mo Thanachai




วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Tension Test Acceptance Criteria for Welding Procedure Qualification per ASME IX; 
ในการ Qualify Welding Procedure ตาม ASME Section IX จะต้องมีการทดสอบคุณสมบัติทางกล (Mechanical properties) ของชิ้นงานทดสอบ (Test coupon) โดยจะต้องมีการทดสอบ Tension Test ซึ่งเป็นการทดสอบความแข็งแรง (Tensile strength) ของแนวเชื่อม โดยมีหลักการของ ASME คือ แนวเชื่อมหรือ Weld Metal ต้องมีความแข็งแรงมากกว่าหรือเท่ากับความแข็งแรงของ Base Metal ดังนั้นผลจากการทำ Tension Test จะมี Acceptance Criteria ดังนี้

           1. ชิ้นงานถูกดึงขาดที่ Base Metal:

-          Ultimate Tensile Strength (UTS) หรือ Failure Stress ของชิ้นงาน จะต้องมากกว่าเท่ากับ 95% ของ Minimum Specified Tensile Strength (SMTS*) ของ Base Metal

2. ชิ้นงานถูกดึงขาดที่ Weld Metal:

-          Ultimate Tensile Strength หรือ Failure Stress ของ Weld Metal ต้องมากกว่าเท่ากับ SMTS ของ Base Metal
-          ในกรณีที่เป็น Dissimilar Weld หรือ Base Metal มี SMTS ไม่เท่ากัน, Ultimate Tensile Strength หรือ Failure     Stress ของ Weld Metal ต้องมากกว่าเท่ากับ SMTS ของ Base Metal ที่มีความแข็งแรงน้อยกว่า (SMTS ต่ำกว่า)


*SMTS ของ Base Material สามารถหาได้จาก Table QW-422 ใน ASME Section IX นะครับ
by  Mo Thanachai



วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Likely Location of CUI on Pipping – Poor Insulation Jacketing 1; 
วิธีการหุ้ม Insulation Jacket มีความสำคัญมากในการป้องกันน้ำซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิด Corrosion Under Insulation (CUI) ไม่ให้เข้าไปภายใน Insulation โดยเฉพาะบริเวณรอยต่อและตามข้อต่อต่างๆ ของ Insulation Jacket ตัวอย่างด้านล่างเป็นวิธีการหุ้ม Insulation Jacket บริเวณ Tee ของ Condensate Piping ที่ไม่ดี เนื่องจากน้ำจะสามารถผ่านเข้าไปในรอยต่อได้ง่ายและทำให้ท่อเกิดความเสียหายจาก CUI ดังนั้นถ้าเห็น Design ของ Insulation Jacket แบบนี้ อย่าลืมรื้อ Insulation เพื่อตรวจสอบ CUI กันด้วยนะครับ
by Mo Thanachai




วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Inspection of Soil-to-air Interface for Underground Piping; 
ตัวอย่างการตรวจสอบท่อใต้ดิน (Underground Piping) บริเวณที่ท่อมุดลงใต้ดิน หรือ Soil-to-air Interface โดยการขุดท่อลึกลงไปประมาณ 12 inches จากผิวดิน เพื่อทำการตรวจสอบ Visual ซึ่งใน Case นี้พบว่า Wrapping มีความเสียหายและมีสนิม (Corrosion Product) เกิดขึ้นให้เห็น และเมื่อเอา Wrapping ออกก็พบว่ามี External Localized Corrosion เกิดขึ้นที่ผิวท่อโดยเฉพาะตรงบริเวณที่ Wrapping มีความเสียหาย

กรณีนี้ให้เราวัดความลึกของ Corrosion Pits และตรวจวัดความหนาที่เหลืออยู่ของท่อว่ายังอยู่ในค่าที่ยอมรับได้หรือไม่ ถ้าความหนายังอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ก็ให้ทำการ Coating และ Wrapping ใหม่ ก่อนกลบกลับนะครับ
by Mo Thanachai



วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Soil to Air Interface - Zone of Corrosion on API 570 Piping;
บริเวณที่ท่อมุดลงใต้ดิน หรือ Soil-to-air Interface เป็นบริเวณที่มีโอกาสเกิด External Corrosion ได้สูงถ้าหาก Wrapping หรือ Coating ได้รับความเสียหาย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีจะมีความแตกต่างของ อุณหภูมิ ความชื้น และ ออกซิเจนที่อยู่ในดิน โดย  API 570 ได้กำหนดให้ระยะ 6 inches ด้านบน และ 12 inches ด้านล่างของผิวดินเป็นคือ Zone ของ Soil-to-air Interface ที่ควรพิจารณาตรวจสอบ
by Mo Thanachai