Inspection of Corrosion Under Fireproofed
Skirt;
ในการตรวจสอบ
Pressure Vessel แน่นอนว่าส่วนต่างๆ
ของ Vessel ที่รับความดันไม่ว่าจะเป็น
Shell, Head, หรือ
Nozzle เป็นส่วนสำคัญที่เราจำเป็นต้องตรวจสอบ
แต่การตรวจสอบ Structural
Support ที่รองรับตัว Vessel นั้นไว้ก็สำคัญไม่แพ้กัน
โดยวันนี้จะมาพูดถึงการตรวจสอบ Corrosion ที่เกิดขึ้นกับ
Fireproofed Skirt ซึ่งเป็น
Structural Support ของตัว
Tower หรือ
Pressure Vessel โดย
Corrosion รูปแบบนี้มีชื่อเรียกว่า
“Corrosion Under Fireproofing หรือ
CUF”
CUF
คือ Corrosion ที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างเหล็ก
(Steel Structural Support) ที่อยู่ภายใต้คอนกรีตทนไฟ
(Concrete Fireproofing) ซึ่งใช้ปกป้องโครงสร้างเหล็กในกรณีที่เกิดไฟไหม้ขึ้น
CUF
เกิดขึ้นจากการที่มีน้ำหรือความชื้นซึมผ่าน
Concrete เข้าไปสัมผัสกับโครงสร้างเหล็กที่อยู่ภายในแล้วทำให้เกิด
Corrosion ขึ้น
และเมื่อเกิด Corrosion
ก็จะมีสนิม (Corrosion Product) เกิดขึ้น
ซึ่งการที่มีสนิมเกิดขึ้นภายใต้ Concrete
มันก็จะไปทำให้ Concrete
บวม แตก หรือ
หลุดล่อน ได้
ใน
API RP 572 Pressure Vessel
Inspection Practice
พูดถึง ร่องรอยที่บ่งบอกว่า
Skirt ของเราน่าจะมี
CUF
เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งสามารถดูได้จาก;
(1)
รอยแตกของ
Concrete ที่มีความกว้างมากกว่า
0.25 in หรือ
6.35 mm,
และ
(2)
รอยแตกที่มีการเคลื่อนที่หรือขยายตัว
(3)
การบวมของ Concrete
(4)
คราบสนิมบนผิวของ Concrete
ดังนั้นการตรวจสอบด้วยวิธี
Visual บวกกับการขูด
(Scraping) บริเวณรอยแตกดู
ก็จะสามารถบอกเราได้ว่าที่บริเวณไหนมีโอกาสเกิด
CUF ขึ้นแล้ว
รวมไปถึงการเคาะเบาๆ
บน Concrete (เพื่อฟังเสียง)
ก็จะสามารถบอกได้ว่าบริเวณไหนที่ Concrete
เริ่มหลุดจากผิวโครงสร้างเหล็กภายใน (lack of bond) หรือบริเวณไหนมีการบวมเกิดขึ้นแล้ว
และถ้าหากตรวจสอบเจอร่องรอยของ
CUF บน
Concrete ก็ให้ทำการตรวจสอบต่อที่ตัว
Skirt
โดยการกะเทาะเอา Concrete
ออก หรือใช้ Advanced NDT Method – Pulsed Eddy
Current (PEC) เพื่อตรวจสอบความรุนแรงของ
Corrosion ที่เกิดขึ้นกับตัว
Skirt โดยไม่ต้องกะเทาะเอา
Concrete
ออกได้ครับ
ทีนี้ลองสังเกตดูรอยแตกของ
Concrete Fireproofing ที่บริเวณ
Skirt ของ
Column หรือ
Vessel กันดูนะครับ อาจจะมี
Corrosion ซ่อนอยู่ข้างในก็เป็นได้…
by Mo Thanachai