วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563


Inspection of Corrosion Under Fireproofed Skirt;
ในการตรวจสอบ Pressure Vessel แน่นอนว่าส่วนต่างๆ ของ Vessel ที่รับความดันไม่ว่าจะเป็น Shell, Head, หรือ Nozzle เป็นส่วนสำคัญที่เราจำเป็นต้องตรวจสอบ แต่การตรวจสอบ Structural Support ที่รองรับตัว Vessel นั้นไว้ก็สำคัญไม่แพ้กัน

โดยวันนี้จะมาพูดถึงการตรวจสอบ Corrosion ที่เกิดขึ้นกับ Fireproofed Skirt ซึ่งเป็น Structural Support ของตัว Tower หรือ Pressure Vessel โดย Corrosion รูปแบบนี้มีชื่อเรียกว่า “Corrosion Under Fireproofing หรือ CUF”

CUF คือ Corrosion ที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างเหล็ก (Steel Structural Support) ที่อยู่ภายใต้คอนกรีตทนไฟ (Concrete Fireproofing) ซึ่งใช้ปกป้องโครงสร้างเหล็กในกรณีที่เกิดไฟไหม้ขึ้น

CUF เกิดขึ้นจากการที่มีน้ำหรือความชื้นซึมผ่าน Concrete เข้าไปสัมผัสกับโครงสร้างเหล็กที่อยู่ภายในแล้วทำให้เกิด Corrosion ขึ้น และเมื่อเกิด Corrosion ก็จะมีสนิม (Corrosion Product) เกิดขึ้น ซึ่งการที่มีสนิมเกิดขึ้นภายใต้ Concrete มันก็จะไปทำให้ Concrete บวม แตก หรือ หลุดล่อน ได้

ใน API RP 572 Pressure Vessel Inspection Practice พูดถึง ร่องรอยที่บ่งบอกว่า Skirt ของเราน่าจะมี CUF เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งสามารถดูได้จาก;
(1) รอยแตกของ Concrete ที่มีความกว้างมากกว่า 0.25 in หรือ 6.35 mm, แล
(2) รอยแตกที่มีการเคลื่อนที่หรือขยายตัว
(3) การบวมของ Concrete
(4) คราบสนิมบนผิวของ Concrete

ดังนั้นการตรวจสอบด้วยวิธี Visual บวกกับการขูด (Scraping) บริเวณรอยแตกดู ก็จะสามารถบอกเราได้ว่าที่บริเวณไหนมีโอกาสเกิด CUF ขึ้นแล้ว รวมไปถึการเคาะเบาๆ บน Concrete (เพื่อฟังเสียง) ก็จะสามารถบอกได้ว่าบริเวณไหนที่ Concrete เริ่มหลุดจากผิวโครงสร้างเหล็กภายใน (lack of bond) หรือบริเวณไหนมีการบวมเกิดขึ้นแล้ว

และถ้าหากตรวจสอบเจอร่องรอยของ CUF บน Concrete ก็ใหทำการตรวจสอบต่อที่ตัว Skirt โดยการกะเทาะเอา Concrete ออก หรือใช้ Advanced NDT Method – Pulsed Eddy Current (PEC) เพื่อตรวจสอบความรุนแรงของ Corrosion ที่เกิดขึ้กับตัว Skirt โดยไม่ต้องกะเทาะเอา Concrete ออกได้ครับ

ทีนี้ลองสังเกตดูรอยแตกของ Concrete Fireproofing ที่บริเวณ Skirt ของ Column หรือ Vessel กันดูนะครับ อาจจะมี Corrosion ซ่อนอยู่ข้างในก็เป็นได้

by Mo Thanachai