วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Inspection Optimization 2; 
สำหรับ  Vibration Induced Fatigue นั้น วิธีการตรวจสอบที่เหมาะสมคือ วิธีการป้องกันโดยการตรวจหาและแก้ไขจุดที่มีการสั่น จุดที่มีการขัดกันหรือมีการดึงรั้งกันของท่อ เพื่อไม่ให้เกิด Fatigue Cracking ขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปสามารถทำได้ดังนี้
1. Visual ดูตาม Pipe supports ต่างๆ ว่าสามารถทำงานได้ตามฟังก์ชันหรือไม่ มีการติดขัดอะไรรึเปล่า
2. ติดตั้ง Support สำหรับ Small branch connection ที่มีการสั่นอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ Small branch connection ที่ต่อกับ Valve หรือ Controller ซึ่งต้องรับน้ำหนักด้วย จึงเสี่ยงต่อการเกิด Fatigue Cracking ได้ง่าย
3. วัดค่าการสั่นของท่อด้วยเครื่องวัด Vibration หรือใช้การสัมผัสซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์ (โดยปกติแล้วท่อไม่ควรสั่นมากกว่าการสั่นของเครื่องยนต์รถยนต์ที่ Idle speed)
4.Visual ดูตาม Fillet welded supports ต่างๆ เนื่องจากจุดนี้มักจะเป็นจุดที่เกิด Crack เป็นอันดับแรก ดังนั้นถ้าเราเจอ Crack ก็จะช่วยบ่งบอกถึงปัญหา Vibration ที่กำลังเกิดขึ้น
5. ตรวจสอบด้วยวิธี PT/MT ตามจุดที่มีการสั่นและจุดที่รับแรงจากการสั่น แต่ต้องทำด้วยความถี่ที่มากพอถึงจะได้ผล
by Mo Thanachai




วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Inspection Optimization 1; 
ใน API RP 581 Risk Based Inspection (RBI) บอกว่า การตรวจสอบหา Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสมและไม่ได้รับ Credit ในการประเมิน RBI Assessment ตาม API ทั้งนี้เนื่องจาก:
1. จุดเริ่มต้นหรือของการเกิด Crack หรือ Crack ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตวัสดุ (Forming) มีขนาดเล็กมากและยากที่จะตรวจสอบ
2.Fatigue Crack เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะขยายตัวได้เร็วมาก โดยมักจะเกิดความเสียหายก่อนที่จะถึงรอบการตรวจสอบ
3. Crack มักเกิดขึ้นและขยายตัวในบริเวณที่ตรวจสอบได้ยาก เช่น Fillet weld toes, First unengaged thread root, และ Defect ในงานเชื่อมอื่นๆ
4. Crack สามารถเกิดขึ้นได้จากภายในของวัสดุ (Embedded defect) หรือเกิดขึ้นที่ผิวอีกด้านในของวัสดุ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ยาก
by Mo Thanachai


วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Example 3; 
มาดูอีกตัวอย่างของ Vibration Induced Fatigue ที่เกิดกับ Pressure Vessel กันบ้างนะครับ ในรูปเป็น Stainless Steel Ethylene Filter ที่มี Vibration Fatigue Cracking เกิดขึ้นที่บริเวณ Small branch connection ของ Drain line โดย Crack เกิดขึ้นที่ Base material ของ Pipe ใกล้กับ Weld Toe ของ Socket weld joint และใน Case นี้นั้นเราได้มีแก้ไขโดยการเพิ่ม Gusset เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับ Small branch connection ครับ
by Mo Thanachai




วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Example 2; 
ในรูปเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของ Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue โดย Crack เกิดขึ้นที่ตรงบริเวณ Weld Toe ของ Socket Weld Small Bore Branch Connection ซึ่งเป็น Line Condensate ที่ branch จากท่อ High pressure steam header ไปยัง Steam trap โดยใน Case นี้นั้นเราได้มีแก้ไขโดยการเพิ่ม Gusset เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับ Small branch connection ครับ
by Mo Thanachai





วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue – Example 1; 
ตัวอย่างของความเสียหายจาก Vibration Induced Fatigue ลักษณะเป็นรอยแตก (Crack) ในรูปแรก Fatigue Crack เกิดขึ้นที่บริเวณ Socket Weld Branch Connection โดยรอยแตกเกิดขึ้นที่แนวเชื่อม ส่วนรูปที่สองเป็น Small bore branch สำหรับ Chemical Injection ซึ่งออกแบบให้มี Gusset คอย Support อยู่แล้ว แต่ Support ได้ไม่เพียงพอหรือไม่เหมาะสมจึงทำให้เกิด Fatigue Crack ขึ้นที่ทั้ง Socket Weld ของ Branch Connection และ ของ Gusset ทั้งนี้เวลาเราเจอ Fatigue Crack แล้ว ก็อย่าลืมทำ PT/MT เพื่อหาขอบเขตของรอยแตก และขยายผลไปยังบริเวณใกล้เคียงที่มีความเสี่ยงด้วยนะครับ
by Mo Thanachai



วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Vibration Induced Fatigue; 
Vibration Induced Fatigue เป็นรูปแบบของการแตกหักเนื่องจากความล้าทางกล (Mechanical Fatigue) เนื่องจากมี Dynamic load ที่เกิดจากการสั่น (Vibration) มากระทำ ดังนั้นจุดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิด Vibration Induced Fatigue ก็จะเป็นจุดที่มี Stress สูง และจุดที่มีการสั่นรุนแรง

เรามักจะพบความเสียหายรูปแบบนี้ที่บริเวณ Small branch connection ของ Pressure Vessel และของ Piping ซึ่งจะเป็นจุดที่มี Stress สูงโดยธรรมชาติเนื่องจากเป็นบริเวณที่มีความไม่ต่อเนื่อง (ดูได้จาก Stress Analysis) และเป็นจุดรับแรงจากการสั่น ดังนั้นถ้าหากที่มีการ Support ที่ไม่เพียงพอ และ Small branch connection มี Vibration (ตัวอย่างเช่น อยู่ใกล้หรืออยู่ติดกับ Pump หรือ Compressor) ก็จะทำให้เกิด Vibration Induced Fatigue ได้

รูปตัวอย่างเป็นการรอย Crack ที่เกิดจาก Vibration Induced Fatigue ที่บริเวณตีนของแนวเชื่อมของ Small branch connection ของ Pressure vessel ครับ
by Mo Thanachai




วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Likely Location of CUI for Piping – Penetration or Breach in the jacket (Vents); 
บริเวณ Line Vents ของ Carbon Steel Piping เป็นจุดหนึ่งที่มีโอกาสจะเกิด CUI ได้สูงและรุนแรงกว่าบริเวณอื่นๆ เนื่องจากบริเวณนี้จะมีรอยต่อของ Insulation Jackets อยู่ตำแหน่งด้านบน (Top) ของท่อ ซึ่งน้ำจะสามารถซึมผ่านเข้าไปได้ง่าย ถ้าหาก Seal ของ Insulation Jackets เริ่มเสื่อมสภาพ
by Mo Thanachai