วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Leak detection at Tell-Tale Hole in Re-pads;
ในรูปเป็น Case ที่พบสาร Hydrocarbon รั่วออกจาก Shell & Tube Heat Exchanger จึงได้ตัดแยกอุปกรณ์ (Isolate) และทำ Bubble Leak Test เพื่อตรวจสอบหารอยรั่ว ซึ่งก็ตรวจพบการรั่วไหลที่ Tell-tale hole ใน Reinforcing plate (Re-pad) และเมื่อเปิดอุปกรณ์เพื่อตรวจสอบด้านในก็พบรอยแตกที่บริเวณแนวเชื่อมของตัว Shell กับ  Nozzle ซึ่งเกิดจาก Corrosion ในรูปแบบของ Chloride Stress Corrosion Cracking (อันนี้เอาไว้อธิบายทีหลังนะครับ) เราจึงสามารถตรวจสอบพบการรั่วที่ Tell-tale hole ได้

สำหรับ Tell-tale hole หรือ Vent hole ใน Reinforcing pad นั้น, ASME กำหนดให้ต้องมีอย่างน้อย 1 Tell-tale hole เพื่อใช้ตรวจสอบการรั่วไหลของแนวเชื่อมระหว่างตัว Shell กับ Nozzle และเพื่อใช้ระบายอากาศ (Venting) ระหว่างงานเชื่อม Re-pads ซึ่งหลังจากที่นำอุปกรณ์ไปใช้งาน (In-Service) แล้วนั้น, ASME/API ระบุให้เปิดทิ้งไว้ (Remain Open) เพื่อให้สามารถ Detect การรั่วได้ และป้องกันไม่ให้มีความดันเกิดขึ้นภายใต้ Re-pads (Re-pad ไม่ใช่ Pressure Parts) ทั้งนี้เราอาจจะ Plug Tell-tale hole ด้วยวัสดุที่ไม่ทน Pressure เช่น Silicone หรือ Grease เพื่อป้องกันความชื้นก็ได้ครับ


วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Profile RT for Erosion Inspection on Socket Weld Elbow;
วันนี้ขอแชร์ Case ที่ใช้ Profile RT ในการตรวจสอบ Erosion ที่ Socket Weld Elbow ซึ่งโดยทั่วไปเราจะไม่สามารถตรวจสอบด้วยการใช้เครื่องมือวัดความหนา (Ultrasonic Thickness Measurement, UTM) ได้

Line นี้เป็นท่อที่ต่อออกมาจาก Steam Trap ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเสี่ยงในการเกิด Erosion ได้เนื่องจากน้ำ Condensate ที่ออกมาจาก Steam Trap มีลักษณะเป็น Turbulence และอาจจะเป็น Two-phase ได้ รวมไปถึงตำแหน่งของ Elbow อยู่ใกล้กับ Outlet ของ Steam Trap มาก

Case นี้เรายิงรังสีผ่าน Insulation ตรงบริเวณ Elbow เลย ซึ่งก็ตรวจสอบพบ Eroded Area ตรงบริเวณที่เป็นจุดปะทะตามรูปเลยครับ


วันพุธที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560

Weld Repair  (Overlay) of Corroded Area in Tank Bottom per API 653 Deposition of Weld Metal outside the critical zone;
อีกวิธีหนึ่งในการซ่อม Tank Bottom ซึ่งเกิดการกัดกร่อนแล้วมีความหนาเหลือน้อยกว่าค่าที่ยอมรับได้ (Unacceptable Corroded Area) ตาม API 653 ก็คือ การเชื่อมเติมเนื้อโลหะ (Deposition of Weld Metal หรือ Weld Overlay) ลงไปตรงบริเวณ Corroded Area ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้กับ Tank Bottom ตรงบริเวณที่ไม่ใช่ Critical Zone โดยหลังจากเชื่อมเสร็จจะต้องมีการทำ MT หรือ PT และทำ Vacuum Box Test  ตรงบริเวณที่มีการเชื่อมซ่อมครับ

ส่วนการเชื่อมเติมเนื้อโลหะ (Weld Overlay) ที่ Tank Bottom บริเวณ Critical Zone นั้นจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อเป็น Widely Scatter Pits, Pinholes และ Cracks ที่ Bottom plate เท่านั้น

ทั้งนี้ข้อควรระวังก่อนการเชื่อมคือ ความหนาของ Tank Bottom บริเวณที่จะเชื่อมจะต้องไม่น้อยกว่า 0.10” หรือ 2.5 mm. เพื่อป้องกัน burn through ระหว่างกระบวนการเชื่อม
by Mo Thanachai



วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

Profile RT for CUI Inspection;

วันนี้ขอแชร์ Case Study ในการใช้ Profile RT สำหรับตรวจสอบ Corrosion Under Insulation (CUI) โดยยิงรังสีผ่าน Insulation ตรงบริเวณ Pipe Fitting ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่าอาจจะมีน้ำเข้าไปและทำให้เกิด CUI ขึ้นได้ Case นี้เราตรวจสอบได้ผลลัพธ์ตามรูปเลยครับ


วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

Repair of Corroded Area in Tank Bottom - Welded-on Patch Plate 1;
ใน Case ที่พบบริเวณที่เกิดการกัดกร่อน (Localized Corroded Area) ตรง Tank Bottom ซึ่งมีความหนาต่ำกว่าค่าที่ยอมรับได้ (Minimum Acceptable Thickness) การซ่อมแบบถาวร (Permanent Repair) ตาม API 653 วิธีหนึ่งคือการใช้ Welded-on Patch Plate ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ความหนาเท่ากับ Bottom Plate เชื่อมปะลงไปตรงบริเวณ Corroded Area

การซ่อม Tank Bottom ด้วยวิธีนี้นั้น ใน API 653 ได้ระบุข้อกำหนดสำหรับกรณีที่ Welded-on Patch Plate ไม่ได้ไปปะทับแนวเชื่อมของ Tank Bottom (Bottom Seam) และไม่ได้ไปปะทับ Patch Plate ของเดิม ไว้ดังนี้

1. ขนาดของ Patch Plate ต้องมี Diameter หรือความยาวมากกว่า 6” และต้องมี Rounded Corner
2. วาง Patch Plate ทับ Corroded Area โดยให้ขอบของ Patch Plate ทุกด้านอยู่ห่างจาก Corroded Area อย่างน้อย 2”
3. Patch Plate ต้องวางห่างจาก Bottom Seam อย่างน้อย 2” และต้องห่างจาก Tank Shell อย่างน้อย 6”
4. ข้อควรระวังก่อนการเชื่อมคือ ความหนาของ Tank Bottom บริเวณที่เราจะเชื่อม attachment (fillet) weld นั้นจะต้องมีความหนาไม่น้อยกว่า 0.10” หรือ 2.5 mm. เพื่อป้องกัน burn through ระหว่างกระบวนการเชื่อม

วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Caliper Pig – Application 1 (Dent);
ต่อเนื่องจากเมื่อวานนะครับ เรามาดูตัวอย่างผลลัพธ์ที่ได้จากการตรวจสอบโดยใช้ Caliper Pig กับท่อ Underground Pipeline กันครับ Caliper Pig นั้นจะวัด Inside Diameter ของท่อโดยรอบ และแสดงผลเป็นรูปแบบ 3 มิติ และ Cross section พร้อมทั้งบอก ขนาด (Size)  และตำแหน่ง (Orientation) ของรอยบุบ (Dent) รวมไปถึงระยะทางภายในท่อที่เกิดรอยบุบ (Dent) เพื่อนำไปใช้ในการขุดสำรวจและค้นหา Dent ครับ

ลองดูตัวอย่างจากในรูปนะครับ รอยบุบที่ได้จากการตรวจสอบและแสดงผลโดยใช้ Caliper Pig กับรอยบุบของจริงเมื่อทำการขุดดินตรวจสอบ


วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Caliper Pig - Introduction;
Caliper Pig เป็นอุปกรณ์ (Tool) ที่ใช้สำหรับการตรวจสอบ Pipeline โดยเฉพาะกับ Pipeline ที่อยู่ใต้ดิน (Underground) หรือใต้น้ำ (Subsea) โดย Caliper Pig นั้นจะถูกใส่เข้าไปในท่อ (In-line Inspection) และจะวิ่งตามการไหลของ Fluid ภายในท่อ Caliper Pig จะมีขาหรือ Mechanical Arm เพื่อใช้วัด Inside Diameter ของท่อโดยรอบ พร้อมทั้งมี Odometer ติดตั้งอยู่กับตัว Caliper Pig เพื่อบอกตำแหน่งภายในท่อ

Caliper Pig หรือ Geometry Pig นั้นจะสามารถตรวจสอบรอยบุบ (Dent) และความกลม (Ovality) ของ Pipeline ได้ตลอดทั้งความยาวท่อโดยดูจากระยะที่ Mechanical Arm วัดได้ รวมถึงสามารถระบุตำแหน่งของ Defect ได้จาก Odometer อีกด้วยครับ