…
1. Hydrogen ที่อยู่ในแนวเชื่อม:
มาจากความชื้น (H2O) ที่อยู่ใน Flux ของลวดเชื่อม, ใน Electrode, ในอากาศ, รวมถึงคราบน้ำมัน จารบี และสิ่งสกปรกอื่นๆ ที่อยู่บนชิ้นงาน
..
2. Tensile Stress หรือ ความเค้นแรงดึงที่เกิดจากงานเชื่อม:
เกิดจากการหดตัวของแนวเชื่อมขณะที่มันเย็นตัวลง
.
3. Hard Brittle Weld Structure หรือ บริเวณ Heat Affected Zone (HAZ) ของแนวเชื่อมที่มีลักษณะแข็งและเปราะ:
ซึ่งอาจเกิดจากชิ้นงานที่มีปริมาณ Carbon และ Alloy ผสมอยู่ในปริมาณที่สูง จะทำให้แนวเชื่อมแข็งและเปราะ,
และอีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญก็คือ การเย็นตัวของแนวเชื่อม ถ้าแนวเชื่อมเย็นตัวเร็ว (Fast Cooling Rate) ก็จะทำให้แนวเชื่อมแข็งและเปราะได้เช่นกัน
.
..
To be continue …
พรุ่งนี้จะมาพูดถึงวิธีการป้องกันไม่ให้เกิด Hydrogen Cracking กันต่อนะครับ
by Mo Thanachai
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น