Caustic Cracking (SCC) Appearance in Storage Tank;
Caustic Stress Corrosion Cracking หรือ Caustic SCC เป็นกลไกความเสียหาย (การแตก) ของวัสดุ Carbon steel ที่สัมผัสกับสารละลาย Caustic solution (NaOH โซเดียมไฮดรอกไซด์หรือโซดาไฟ หรือ KOH โปรแตสเซียมไฮดรอกไซด์) ที่อุณหภูมิสูงกว่า Ambient (โดยทฤษฎีคือมากกว่า 46 C)
ร่องรอยการรั่วซึมของ Caustic ที่เห็นได้ชัดคือจะมีลักษณะเป็นคราบเกลือสีขาว “Caustic Seeping through the Cracks will often deposit “White Salts” that are readily visible” ตามที่เคยได้แชร์ไป http://monghaihen.blogspot.com/search?q=External+Evidence+of+Caustic+Leaking
รอยแตกส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบริเวณที่มี Tensile stress ตกค้างสูง ซึ่งก็คือบริเวณแนวเชื่อมของถัง Carbon Steel ที่ไม่ได้ทำ Post-weld heat treatment เพื่อลด Stress ที่ตกค้างอยู่ในแนวเชื่อม
รอยแตกสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนเนื้อเชื่อม (Weld deposit), Heat Affected Zone (HAZ), และในเนื้อวัสดุ (Base metal) รอยแตกที่เห็นบนผิวจะมีขนาดเล็ก และในบางครั้งจะมีรูปร่างลักษณะเป็นกิ่งก้านสาขาคล้ายใยแมงมุม (Spider web)
เนื่องจากรอยแตกที่เกิดขึ้นจะมีขนาดเล็ก และจะเริ่มเกิดบนผิวของวัสดุที่สัมผัสกับ Caustic solution (Surface-initiated crack) ดังนั้นวิธีการตรวจสอบโดยทั่วไป (Conventional NDT) เพื่อดูว่าถังของเราเริ่มมี Caustic cracking เกิดขึ้นหรือยัง? คือการทำ MT (Magnetic particle testing) บริเวณรอบแนวเชื่อมด้านในของถัง (MT แบบ Wet Fluorescent จะดีที่สุด)
ในรูปคือหน้าตาของ Caustic cracking บริเวณแนวเชื่อมของ Shell, Nozzle และ Bottom ด้านในถัง ที่ตรวจสอบได้โดยใช้ MT
แถม... “Usability of CS in Caustic Soda Service to Prevent SCC”
API RP 571 มีแนะนำการเลือกใช้งานวัสดุที่เป็น Carbon Steel กับสารละลาย Caustic Soda (NaOH solution) ตามความเข้มข้นและอุณหภูมิ เพื่อป้องกันการเกิด Stress Corrosion Cracking อยู่ด้วยนะครับ
http://monghaihen.blogspot.com/search?q=Usability+of+CS+in+Caustic+Soda+Service
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น