วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2560

Minimum Tank Bottom Thickness away from shell and annular ring per API 653;
สำหรับ API 650 Atmospheric Storage Tank เมื่อเราใช้งานไปแล้วเกิดการกัดกร่อน (Corrosion) ขึ้นบริเวณ Tank Bottom ไม่ว่าจะเป็น Corrosion ที่เกิดขึ้นจาก Fluid ด้านในถัง (Process Side) หรือ Corrosion ที่เกิดด้านนอกถังจากการที่ถังสัมผัสกับพื้นดิน (Soil Side) ก็จะทำให้ Tank Bottom หรือ Bottom Plate บางลง

API 653 In-Service Storage Tank Inspection Code ระบุว่าความหนาที่ต่ำที่สุดที่ยอมรับได้ของ Tank Bottom ตรงบริเวณที่ไม่ใช่ Critical Zone (3” จาก Shell) และ Annular Plate Ring จะต้องมีค่าไม่น้อยกว่า;
- 0.10 in. หรือ 2.5 mm. สำหรับ Tank Bottom ทั่วไป
- 0.05 in. สำหรับ Tank Bottom ของถังที่ถูกออกแบบมาให้สามารถตรวจจับการรั่วและสามารถป้องกันหรือกักเก็บ Fluid ไม่ให้รั่วออกไปด้านนอกได้
- 0.05 in. สำหรับ Tank Bottom ที่มีการทำ Reinforced Lining (หนา > 0.05”) เสริมความแข็งแรงด้านในถัง


ทั้งนี้เนื่องจาก Tank Bottom บริเวณที่ห่างจาก Shell แทบจะไม่ได้รับ Stress เลย (มีน้ำหนักของ Fluid กดลงมา แต่ก็มีพื้นหรือ Foundation คอยรับแรงอยู่ด้านหลัง) จึงมีหน้าที่แค่ป้องกันไม่ให้ Fluid ในถังรั่วออกไปด้านนอก ต่างกับบริเวณ Critical Zone และ Annular Plate Ring ซึ่งจะต้องรับน้ำหนักและโมเมนต์จาก Tank Shell และรวมถึง Stress ที่เกิดขึ้นตรงแนวเชื่อม Shell-to-Bottom ด้วย จึงทำให้ Tank Bottom บริเวณนี้มี Stress สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น