ทีนี้ลองสังเกตดู
Thickness profile ที่ได้จากการวัดความหนา;
1) จาก Profile
ความหนาในแต่แถว
เราจะเห็นว่าที่ระดับประมาณกึ่งกลางของถังจะมีความหนาเหลือน้อยที่สุด หรือมี Corrosion
เกิดขึ้นมากที่สุดนั่นเอง
และจากจุดกึ่งกลาง Corrosion ก็จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ
ตามระดับที่สูงขึ้น และต่ำลง
จาก Thickness
profile ที่ได้ พอจะหาคำตอบกันได้มั้ยครับ
ว่าทำไม Profile ความหนาของถังถึงเป็นแบบนี้??
และเกิดอะไรขึ้นด้านในถัง???
…
..
.
คำตอบคือ “การใช้งาน
Sulfuric acid storage tank” ทำให้เกิดลักษณะของ Corrosion
แบบนี้ขึ้นครับ
อธิบายได้ประมาณนี้;
1) ในการใช้งานถัง
ระดับของกรดซัลฟิวริกที่อยู่ในถัง (Operating
level)
จะค้างตรงกลางถังนานที่สุด เนื่องจากเป็นจุ ที่ Diameter
ขอ
จึงทำให้เกิด Waterline Corrosion ที่ตรงบริเวณกึ่งกลางของถังมากที่สุด
2) ตอนที่นำกรดซัลฟิวริกที่อยู่ในถังไปใช้งานก็จะต้องมีอากาศ
(Moist
Air)
เข้ามาแทนที่ทาง Vent nozzle ซึ่งก็นำออกซิเจนและน้ำเข้ามาด้วย
ออกซิเจนและน้ำที่เข้ามาก็จะไปทำให้ความเข้มข้นของกรดซัลฟิวริกที่อยู่บนผิวลดลงต่ำกว่า
98%wt
และเกิด
Corrosion
รุนแรงขึ้น
ซึ่งเราจะเห็นว่าบริเวณที่เกิด Corrosion
รุนแรง
(ด้านขวามือ) ก็อยู่ตรงตำแหน่งของ Vent
nozzle พอดี
by Mo Thanachai
หัวข้อที่เกี่ยวข้องที่ได้แชร์แล้ว เข้าไปดูได้ใน
Post
ก่อนหน้านี้เลยนะครับ;
-
Thickness Monitoring on Sulfuric Storage Tank
Part 1.
-
Corrosion inside Storage Tanks – Waterline Corrosion.
-
Corrosion inside Storage Tanks – Why Storing
98%wt H2SO4 in Carbon Steel Tank?.
-
Corrosion inside Storage Tanks – Sulfuric
Acid (H2SO4) Corrosion.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น