วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

Corrosion inside Dummy legs (Trunnions) – Part3 Inspection ;

มาถึงตอนสุดท้าย เป็นเรื่องการตรวจสอบ Dummy Legs หรือ Trunnions Support
(ใครที่ยังไม่ได้อ่าน Part 1 กับ Part 2 สามารถดูเลื่อนลงไปดูได้ใน Page นี้หรือใน Blog ของ MHH ได้เลยนะครับ)

การตรวจสอบ Dummy leg support นั้นประกอบด้วย 2 ขั้นตอนหลักๆ คือ

(1) การตรวจสอบด้วยวิธี Visual เพื่อมองหา :
- ความเสียหาย, Corrosion, กาบิดเบี้ยวเสียรูป, สีเสื่อมสภาพ,
- Crevice corrosion ตรซอกที่ Dummy leg วางอยู่บน Structural support,
- ดูว่า Drain hole ของตัว Dummy leg ต้องไม่อุดตันหรืมีอะไรมาขวาง รวมถึงตำแหน่งของ Drain hole ต้องไม่วางอยู่บน Structural support,
- และที่สำคัญภายในตัว Dummy leg ไม่ควรจะมีน้ำขังอยู่ครับ.

(2) การตรวจสอบเพื่อประเมินความรุนของการกัดกร่อนที่เกิดขึ้น โดยเราสามารถดูได้จากความหนาของ Support หรือ Pipe ที่หายไป (Corrosion/Thickness Loss) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเราก็จะสามารถใช้วิธีการวัดความหนาที่เหลืออยู่ (Remaining Thickness) ของ Support หรือ Pipe ด้วยวิธี UTM (Ultrasonic Thickness Measurements) หรือ pRT (Profile Radiography)

ที่สำคัญคือเราควรจะต้องวัดความหนาของทั้งตัว Support และ Pipe โดยในการวัดความหนาของ Pipe นั้น เราจะต้องวัดที่ตำแหน่งกึ่งกลาง (Center) ของ Pipe ที่ Dummy leg ถูกเชื่อมติดอยู่ และวัดตรงบริเวณที่ใกล้กับขอบ (Near the edge) ของแนวเชื่อม (ดูรูปประกอบนะครับ)

เราจะเห็นว่าวิธีการตรวจสอบ Dummy leg support โดยใช้ profile RT มีความเหมาะสมกว่า โดยเฉพาะในกรณีที่ Dummy leg ยาวหรือเป็นแบบปลายปิด (closed end) ซึ่งทำให้วิธี UTM นั้นจะไม่สามารถใช้ได้

ก็จบแล้วสำหรับเรื่อง Corrosion inside Dummy legs ลองไปตรวจสอบ Dummy leg support กันดูนะครับ

by Mo Thanachai 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น